Với xu hướng phát triển của nền kinh tế số, các doanh nghiệp và khối chính quyền rất quan tâm tới việc tối ưu hóa chi phí dịch vụ chăm sóc khách hàng, dịch vụ tư vấn nội bộ. Việc tối ưu hóa vẫn phải mang đến trải nghiệm hài lòng nhất cho khách hàng, bảo mật nhất, được làm chủ dữ liệu của chính mình.
Chủ đề được bàn luận sôi nổi trong thời gian vừa qua là chatGPT. Tuy nhiên, việc sử dụng giải pháp chatGPT trong tự động hóa chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp và chính quyền địa phương có phù hợp hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và phân tích qua bài viết sau đây.
ChatGPT là gì
ChatGPT là ứng dụng chatbot AI (Trí tuệ nhân tạo) với tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer, được phát triển từ mô hình GPT-3.5 thuộc quyền sở hữu của công ty OpenAI.
Ứng dụng được xây dựng để trả lời các câu hỏi của người dùng một cách tự nhiên như người thật, được huấn luyện trên hàng tỷ dòng văn bản từ mạng Internet để có thể trả lời các câu hỏi về chủ đề bất kỳ. Có thể trả lời các câu hỏi về kiến thức chung, lịch sử, công nghệ, văn hóa, hỗ trợ thực hiện các tác vụ như soạn email, viết luận, ngôn ngữ lập trình và giải toán, ... nhiều lĩnh vực của con người trong đời sống.
ChatGPT có thể trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà người dùng đưa ra, bất kể là câu hỏi về lĩnh vực gì, đa dạng thông tin ở trong nước và thế giới, có thể tính toán và làm thơ, tìm kiếm thông tin, ...câu trả lời linh hoạt và biết tránh những câu trả lời không phù hợp.
Hiện tại, ứng dụng đang được miễn phí cho người dùng vì đang trong giai đoạn nghiên cứu và thu thập phản hồi từ khách hàng. Dù hoạt động miễn phí, tuy nhiên việc đăng ký tài khoản vẫn sẽ có nhiều trở ngại, người sử dụng cần có tài khoản trên nền tảng của OpenAI.
Dịch vụ chưa hỗ trợ mở tài khoản ở Việt Nam. Người dùng trong nước muốn trải nghiệm phải sử dụng mạng riêng ảo (VPN), thuê số điện thoại nước ngoài với giá khoảng vài USD, dùng thẻ thanh toán quốc tế để đăng ký, hoặc mua tài khoản từ người khác.
Ảnh: Sự khác biệt giữa giải pháp VNPT Smartbot và công cụ chatGPT
VNPT Smartbot là gì?
Là nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để khởi tạo Chatbot, Voicebot, Callbot và Virtual Assistant AI đơn giản và hiệu quả. Nền tảng ứng dụng công nghệ AI do đội ngũ VNPT phát triển, được xây dựng và huấn luyện trên tập dữ liệu đặc thù của người Việt.
VNPT Smartbot giúp các doanh nghiệp dễ dàng xây dựng kịch bản bán hàng, kịch bản marketing cho các lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, giúp các chính quyền địa phương tư vấn luật pháp, thủ tục hành chính một cách tự động tới cho người dân.
Những đặc điểm nổi bật của nền tảng bao gồm:
Các đơn vị có thể lựa chọn các loại bot AI như Chatbot, Voicebot, Callbot và Virtual Assistant AI để hiểu các mong muốn của khách hàng và giao tiếp với khách hàng bằng giọng nói, hình ảnh, tin nhắn, nút điều hướng hay nhiều hình thức khác.
Nền tảng có thể kết nối với các hệ thống khác quản trị riêng tư của đơn như CRM, ERP, … để lưu trữ dữ liệu hoặc hiển thị dữ liệu cho khách hàng của đơn vị. Việc kết nối luôn được đảm bảo an toàn bảo mật thông tin cao.
Tiếp cận được đa kênh giao tiếp của các đơn vị như Website, Facebook, Zalo, Telegram, ứng dụng điện thoại, tổng đài số, … mang tới trải nghiệm tiện lợi cho các khách hàng và giúp đơn vị tiết kiệm được nhiều chi phí nhất.
Nền tảng có thể kết nối trực tiếp khách hàng tới tư vấn viên trong quá trình trợ lý AI chăm sóc khách hàng, mang tới sự đa dạng và trọn vẹn trong tư vấn dịch vụ
Cung cấp các báo cáo thống kê về hành vi của khách hàng, các nghiệp vụ mà khách hàng quan tâm nhất trong lĩnh vực kinh doanh của đơn vị, từ đó doanh nghiệp có thể lên các chiến lược kinh doanh hiệu quả về lĩnh vực kinh doanh của mình.
Giải pháp bot AI nào tối ưu cho các doanh nghiệp và chính quyền địa phương?
Trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp, bất kỳ đơn vị nào cũng đều có nhiều quy trình nghiệp vụ kinh doanh, các nghiệp vụ từ đơn giản đến phức tạp, có thể cần tới các kết nối giữa các hệ thống để truy vấn dữ liệu và thu thập thông tin khách hàng sau đó lưu trữ vào hệ thống của chính doanh nghiệp. Đặc biệt các thông tin tư vấn phải được đảm bảo an toàn bảo mật dữ liệu cao.
Mặt khác, các doanh nghiệp thường có yêu cầu cao về cảm xúc tư vấn, ngoài việc trả lời các câu hỏi của khách hàng một cách đơn thuần thì mức độ thân thiện của câu trả lời là một nhân tố quan trọng trong việc giữ chân và thu hút khách hàng cho doanh nghiệp. Cùng với đó, để tăng doanh số bán hàng thì việc quảng bá dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng là rất quan trọng.
Tương tự, đối với các chính quyền địa phương, có rất nhiều thủ tục hành chính phức tạp và văn bản pháp luật do nhà nước ban hàn cần truyền tải một cách đúng đắn, đầy đủ và chi tiết tới người dân.
Với những vấn đề này, chatGPT khó có thể đáp ứng được vì chatGPT được huấn luyện bởi các dữ liệu có trên internet, các dữ liệu này có thể bị điều chỉnh hoặc sai lệch bởi nhiều nguồn thông tin khác nhau và không chính thống. ChatGPT không thể lưu trữ được thông tin của khách hàng, hay tương tác với cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp để trao đổi thông tin hay quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.
Với giải pháp VNPT Smartbot, các vấn đề của doanh nghiệp và chính quyền đều có thể đáp ứng một cách dễ dàng. Các đơn vị được tự chủ về kịch bản giao tiếp và cảm xúc tư vấn tới khách hàng, doanh nghiệp dễ dàng quảng bá sản phẩm dịch vụ. Các đơn vị có thể tự điều chỉnh trợ lý AI mang bản sắc của doanh nghiệp hoặc bản sắc của từng địa phương.
Các doanh nghiệp và chính quyền địa phương sẽ được các chuyên gia VNPT hướng dẫn tường tận và chi tiết cách tạo bot AI hoàn chỉnh theo nhu cầu của đơn vị. Các thao tác đơn giản, dễ thực hiện. Sau khi thiết lập giải pháp, bot AI sẽ được tích hợp lên các kênh giao tiếp của đơn vị để tư vấn cho khách hàng.
Chia sẻ